Ngày 29/12/2024 Liên đội trường THCS Long Trì tổ chức cho 107 học sinh và 12 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham quan về nguồn kết hợp với trải nghiệm, hướng nghiệp với các hoạt động:
- Hoạt động 1. Lễ dâng hương
7h30: Đoàn tập trung làm lễ dâng hương, dâng hoa tại Di tích lịch sử ngã 4 Đức Hòa – đã được Bộ Văn hóa – Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia ngày 5/91989 là nơi tôn vinh những người con ưu tú của quê hương, đất nước như Võ Văn Tần, Châu Văn Liêm… .
- Hoạt động 2: Thi tìm hiểu khu di tích
– Qua hoạt động này giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho học sinh, mặt khác cũng là dịp để học sinh tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp của các liệt sĩ anh hùng: Võ Văn Tần, Châu Văn Liêm… . từ đó thể hiện lòng kính trọng, tự hào, biết ơn của học sinh!
- Hoạt động 3: Tham quan tại Công Viên Nước RiO.
- WARM UP – ẤN TƯỢNG ĐỒNG ĐỘI
- Chụp hình lưu niệm và sau đó mỗi nhóm sẽ nhận nhiệm vụ tham gia các hoạt động: tham quan và tìm hiểu thông tin hoạt động và quy trình thực hiện tại KST Công viên nước RIO.
- THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH VẬN ĐÔNG – TEAMBUILDING
- Tham quan nhà trưng bày nông cụ.
- Tham quan vườn cây trồng tại RIO (vườn rau xanh, cây thuốc dân gian, giàn bầu, bí, mướp …)
- Tham gia các hoạt động trò chơi Teambuilding/ trò chơi dân gian :
ü Nhảy bao bố
ü Vượt chướng ngại vật ü Đi tìm kho báu |
ü Trái bóng kì diệu
ü Đua thú nhún/ đua ngựa ü Vác gỗ về làng |
ü Bịt mắt bắt vịt
ü Bịt mắt tìm khoai ü Đưa nước về nguồn … |
- Tham gia các hoạt động trò chơi dưới nước: (các trò chơi dưới nước các em đều được trang bị áo phao khi tham gia)
ü Cầu lắc
ü Thi chạy lướt trên mặt nước |
ü Chạy xe đạp qua cầu
ü Kéo co trên cầu khỉ |
ü Đua thuyền |
- TRẢI NGHIỆM SỰ KHÉO LÉO – THỰC HÀNH KỸ NĂNG SỐNG
1/ Be mương bắt cá ( kỹ năng thực hành – giáo dục trải nghiệm – kết nối thiên nhiên)
2/ Trải nghiệm hoạt động cấy lúa (kiến thức nông nghiệp – kỹ năng thực hành – giá trị lao động – tình yêu thiên nhiên)
3/ Trải nghiệm hoạt động đổ bánh xèo hoặc làm bánh phục linh (giúp các em thể hiện kỹ năng nấu ăn, sự khéo léo, tự tin và tự lập.)
4/ Trải nghiệm hoạt động làng nghề địa phương hoặc làm đồ chơi dân gian: chong chóng hoặc đồng hồ bằng lá dừa.
- Hoạt động 4: Nghe kỹ năng Phòng chống đuối nước
13h00: Các em thay đồ bơi, tập trung lắng nghe về kỹ năng Phòng chống đuối nước.
- Hoạt động 5: Tham gia chương trình Gala nhạc nước – vui chơi tập thể tại khu vực hồ bơi khu RIO Water Park
- Hoạt động 6: Hoạt động tham quan tự do tại khu di tích, quay phim, chụp ảnh làm tư liệu
– Giúp học sinh hiểu nét đẹp văn hóa, khu di tích lịch sử, lễ hội, phong tục tập quán của cộng đồng địa phương. Những di tích lịch sử này không chỉ phản ánh chứng nhân lịch sử mà còn phản ánh đời sống tâm linh của con người, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, hướng con người vươn tới cái chân, thiện, mĩ mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp.
– Qua hoạt động giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh giúp học sinh hiểu biết về cội nguồn, biết phấn đấu học tập, biết phụng sự tổ quốc, biết phụng sự nhân dân, khi tổ quốc cần là sẵn sàng lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
– Giáo dục cho các em tính nhân văn hướng thiện, lòng yêu quê hương đất nước. Ý thức giữ gìn và bảo vệ các danh lam thắng cảnh, bảo vệ môi trường. Tạo mối quan hệ giữa GV – HS, HS – HS.
– Học sinh có năng lực hợp tác, tìm tòi, thu thập phân tích dữ liệu, giao tiếp, ra quyết định, …
- Hoạt động 7. Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn
– GV: phỏng vấn học sinh
– HS bằng hiểu biết của mình trả lời phỏng vấn của GV
– Qua hoạt động rèn luyện cho học sinh tự tin, biết tự giới thiệu, biết diễn thuyết trước tập thể, năng lực trả lời phỏng vấn, năng lực tổng hợp, khái quát, lựa chọn vấn đề. Tạo mối quan hệ mật thiết giữa HS với HS, giữa HS với GV.